የደቡብ አፍሪካው አሰቃቂ ፍጅትና ወንጀል ብዙ
ጥያቄዎችን እንድናነሳ እያደረገን ነው ። የጥቃቱ ሰለባ የሆኑ አንዳንድ ሀገሮች በተገቢው ፍጥነት ወንጀልን የመከላከል ተግባር ወስደዋል
። ወንጀልን መከላከል የሁሉም መንግስታት የጋራ ግዴታና ሃላፊነት ነውና ።
1 . ኢትዮጽያ ሀገራችን ያው እንደልማዷ ጉዳዩን ግዜያዊ ክስተት በማድረግ የወንጀል መከላከል ተግባሩን
በእርጋታ ለመፍታት እየሰራች መሆኗን በአስራ አንደኛው ሰዓት ገልጻለች ። በሀገራችን የእርጋታ ርምጃዎች ውስጥ የብሄራዊ ስሜት ቀለም
መደብዘዝ ፣ የዲፕሎማሲ እውቀት እጥረት ፣ ስልጣንን በአግባቡ አለመወጣትና ህዝባዊ ሃላፊነትን አለመረዳት ፍንትው ብለው ታይተዋል
።
ለምሳሌ ያህል ከህዝብ ጋር በማህበራዊ ድረ ገጽ
ቅርበት የፈጠሩት ዶክተር ቴዎድሮስ ችግሩን በእርጋታ ማየት እንደሚገባ መልዕክታቸውን አስተላልፈዋል - ይህን ሀሳብ የመንግስትም
ሀሳብ ነው ብሎ መውሰድ ይቻላል ። መንግስት ችግር አልደረሰም ብሎ ሁኔታውን ካልካደ በስተቀር እንደ አምቡላንስ ወይም እሳት አደጋ
መኪና በፍጥነት መሮጥ ነበረበት ። ምክንያቱም ሰው እያለቀ ወይም ቤት እየተቃጠለ መጀመሪያ በጉዳዩ ዙሪያ አውደ ጥናት ይዘጋጅ ማለት
አይቻልም ።
በነገራችን ላይ ልክ እንደ ዶክተር ቴዎድሮስ የዙምባብዌ
የአካባቢና ማስታወቂያ ሚንስትሮች ትዊተራቸውን ይጠቀማሉ ። የአካባቢ ጥበቃ ሚኒስትሩ ሳቪየር ጥቃቱን የገለጹት << አሳፋሪና
ከአፓርታይድም የከፋ >> በማለት ሲሆን የማስታወቂያ ሚኒስትሩ ጆናታን ደግሞ << የዛሬ የዉጭ ሀገር ሰዎች ጥላቻ
ነገ ወደ ጅምላ ጭፍጨፋ የሚያድግ ነው >> በማለት ነበር ። የባለስልጣናቱ አስተያየት ውስጥ ሀገራዊ መቆርቆር ብቻ ሳይሆን
አሻግሮ የማየትንም ብስለት እንመለከታለን ። የአፍሪካ የግጭት መንስኤዎችንና አሰከፊ መዳረሻዎቻቸውን የምንፈትሽ ከሆነ የተጠቀሰው
ስጋት ትክክል የማይሆንበት መሰረት አይኖረውም ።
ስለዚህ አርቆ በመመልከት ህዝባዊ ሃላፊነትን በትኩሱ
መወጣት በአንድ በኩል ፣ ዲፕሎማሲው የሚፈልገውን የኤሊ ርምጃ ለግዜው ገለል አድርጎ እንደ አቦሸማኔ መወርወር በዚህ ግዜ ትክክል
ይሆናሉ ። የዲፕሎማሲውን እሹሩሩ ከጀርባ ላይ አውርዶ አካፋን አካፋ ማለትም በዚህን ግዜ አስፈላጊ ነው ። ምክንያቱም ወንጀልንና
ኢስብዓዊ ድርጊትን ያላወገዘ ብሎም ያላጋለጠ መንግስት ለሰው ልጆችና ለአለማቀፉ ህግ መቆሙ በምን ይረጋገጣል ?
2 . እንደ እኛ መንግስት ሁሉ ደቡብ አፍሪካ
ውስጥ የሚገኙ ታላላቅ የሰላም አባቶችና ስመ ጥር ፖለቲከኞች ድምጻቸውን ማጥፋታቸውም አጠያያቂ ነው ።
የማንዴላን መቀመጫ የተረከቡት ታምቦ ምቤኪ ልክ
እንደ ማርቲን ሉተር ኪንግ << ህልም አለኝ >> ፣ እሳቸውም የሚታወቁበት << እኔ አፍሪካዊ ነኝ
- I AM AN AFRICAN >> የሚል የሞራል ፍልስፍና አላቸው ። በዚህ መሳጭ ንግግር ውስጥ << እኔ የተወለድኩት
ከአፍሪካ አህጉር ህዝቦች ነው >> ይላሉ - እኚህ ሰው ደቡብ አፍሪካዊ ብቻ አይደሉም ማለት ነው ። የብዙ አፍሪካዊያን
ደም በሀገራቸው ሲፈስ ግን ቃል መተንፈስ አልቻሉም ። << የሶማሊያ ፣ የላይቤሪያ ፣ የሱዳን ፣ የቡሩንዲ ፣ የአልጂሪያ
ህዝቦች በግጭት የሚደርስባቸው ሀመም እኔም የተሸከምኩት ህመም ነው >> ይላል ፍልስፍናቸው ። ዛሬ የቆንጨራ ስለት በየአስፋልቱ
ሲፋጭ << እረ ህመሜ ጀመረኝ >> ማለት አልቻሉም ። ስቃይን ፣ ግርፋትን ፣ እስርን ፣ ስደትን ፣ አድልዋን
ወዘተ የሚቃወመው ሀሳባቸው ለሰው ልጅ ክብርንና ልእልናም ያዜማል ። ቃናቸው ፣ የዜማቸው አወራረድ ፣ የቃላታቸው ከፍታ ፣ የሃሳባቸው
ርቀት ለደቡብ አፍሪካ ብቻ አይደለም ምናልባትም ለአንድ ቀንዋ ፓን አፍሪካ መሪነት ያሳጫቸዋል ። አፍሪካዊው ታምቦ በሚስብ መልኩ
ከጻፉት ሞራላዊ ህግጋት ውስጥ ጥቂት ስንኞችን ማንበቢያ ግዜያቸው አሁን ነበር - ግና ጉዳዩን << በእርጋታና በትዕግስት
>> እያጠኑት ይመስላል ።
የሰላም ዘብ ናቸው ብሎ አለም በ1984 የሰላም
ሽልማት አክሊል የደፋላቸው ዴዝሞን ቱቱም እንደኛ መንግስት ተመቻችተው የተኙ መስለዋል ። እኚህ ሰው አይደለም በርካታ አፍሪካዊያን
እየተጨፈጨፉና እየተዋከቡ ባሉበት ወቅት ለግብረሶዶማዊያን መብት እንኳ ከልክ በላይ የተሟገቱ ነበር ። << ግብረሶዶማዊያንን
ማግለል አፓርታይድን እንደመደገፍ ነው >> በሚለው ጥብቅ ሀሳባቸውም ይታወቃሉ ። ዛሬ የሀገራቸው ዜኖፊያ በርካታዎችን
ሲረግጥና ሲያስጨንቅ << እርጋታ >> እያሉ ይመስላል ። የፍትህና የይቅርታን ፕሮጄክቶችን በመመስረት ትልቅ
ስራም መስራታቸው ይታወቃል ። እነዚህ ፕሮጄክቶች ነገ የሀገራቸውን አጥፊዎች እንዲጠየቁ የማያደርግ ከሆነ ግን በሽልማታቸው ጉዳይ
መጠያያቃችን አይቀሬ ይሆናል ።
በርግጥ የረጋ ወተት ቅቤ ይወጣዋል
የረጋ ደም ፍትህ ይወጣው ይሆን ?
No comments:
Post a Comment